Du lịch tự túc lên ngôi, thách thức công ty lữ hành
![]() |
| Xu hướng hiện nay nhiều người lựa chọn du lịch tự túc, đi bằng phương tiện cá nhân |
Một trong những lý do khiến xu hướng du lịch tự túc tăng cao chính là sự chủ động của khách để thích ứng với hoàn cảnh mới, du khách không bị phụ thuộc vào các công ty lữ hành.
Du lịch sẽ phục hồi thế nào vẫn là viễn cảnh chưa thể dự báo đầy đủ, chính xác, tuy nhiên tương lai của các công ty lữ hành đang bị đặt dấu hỏi lớn. Nhiều đơn vị lữ hành cho biết, vị trí, vai trò của họ đã bị suy giảm từ khi đại dịch xuất hiện. Với việc lên ngôi của xu hướng du lịch tự túc, bài toán này sẽ càng thêm khó trong năm 2022. Sản phẩm tour trọn gói vốn là chủ lực của các công ty lữ hành được dự đoán khó trụ trong thời gian tới.
Để thích ứng với xu hướng này, nhiều hãng lữ hành đã thiết kế các gói combo vé máy bay, khách sạn hoặc mở dịch vụ đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn hỗ trợ du khách. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc Ban tiếp thị Vietravel cho hay, du khách của hãng lữ hành này chuộng đi nhóm nhỏ, đi riêng, thời gian du lịch ngắn. Các sản phẩm nghỉ dưỡng được ưu tiên, vì thế, Vietravel đã đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp với nhu cầu khách hàng, đáp ứng yêu cầu từ du khách.
Vietravel đã cung ứng dịch vụ vận chuyển thông minh cho doanh nghiệp, triển khai gói dịch vụ kết hợp lưu trú phòng khách sạn + xe/vé máy bay cho nhu cầu du lịch tự túc cá nhân. Ngoài ra còn đưa vào khai thác loại hình tour riêng thiết kế theo nhu cầu bên cạnh các sản phẩm đặc thù khác như staycation, tour xe tự lái (caravan), du lịch gia đình bằng xe riêng...
"Trong giai đoạn bình thường mới, Công ty cũng linh hoạt đổi mới ở hai hoạt động chính gồm: gia tăng tính an toàn bằng cách áp dụng các quy chuẩn, quy trình an toàn, phù hợp với từng điểm đến, cơ sở lưu trú và tăng cường tìm kiếm, khảo sát, cho ra đời các bộ sản phẩm mới phù hợp với thị trường", bà Khanh bật mí.
Trông đợi vào thị trường quốc tế
Theo đại diện một hãng lữ hành quy mô lớn tại Hà Nội, một trong những lý do khiến xu hướng du lịch tự túc tăng cao chính là sự chủ động của khách để thích ứng với hoàn cảnh mới. Du khách thích tự đặt các dịch vụ online để đỡ phụ thuộc vào các công ty lữ hành bởi xu hướng "ít chạm" bùng nổ thời dịch.
Nguyên nhân khác quan trọng không kém là chính sách hủy dịch vụ chưa đảm bảo tối ưu quyền lợi cho du khách. Khi đã đặt tour hay dịch vụ, khách phải trả tiền trước hoặc đặt cọc, nhưng khi không đi được do phải giãn cách xã hội thì không có du khách nào được hoàn tiền 100%, hoặc thời gian hoàn tiền kéo dài. Bởi thế, nếu các doanh nghiệp hàng không, lưu trú, lữ hành không điều chỉnh chính sách này, du khách sẽ không chuẩn bị đi du lịch sớm và trong đợt lễ 30/4 - 1/5, cao điểm hè sắp tới, sẽ tái diễn nạn ùn tắc giao thông, “cháy” phòng, chặt chém do du khách đi tự túc, trong khi doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển thất thu.
Theo Tổng giám đốc Công ty TST Tourist, ông Lại Minh Duy, ngành công nghiệp không khói cần tính toán, thay đổi các chính sách hủy, phạt đối với khách đặt dịch vụ từ trước. Nếu không được đảm bảo quyền lợi, du khách sẽ không đăng ký tour sớm và chọn du lịch tự túc. Bên cạnh đó, cần tập trung các giải pháp truyền thông hướng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ địa phương như vận chuyển, lưu trú, ăn uống để chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẵn sàng cùng khách hàng hoãn chuyến đi khi dịch bùng phát và đưa khách trở lại khi tình hình ổn định.
Du lịch nội địa được xem là lối thoát cho ngành kinh tế xanh, nhất là các doanh nghiệp lữ hành trong bối cảnh du lịch quốc tế mới chỉ hé mở. Tuy nhiên, xu hướng du lịch tự túc khiến các hãng lữ hành chưa thể vực dậy, mà phải trông đợi vào thị trường khách quốc tế. Họ đề nghị chính sách chống dịch phải nhất quán, đồng bộ từ Chính phủ đến các địa phương để người dân yên tâm lựa chọn dịch vụ tour. Đồng thời, mong Chính phủ quyết liệt hơn trong việc công bố mở cửa đón khách quốc tế, đưa khách Việt Nam đi nước ngoài và mở cửa hoàn toàn thị trường du lịch nội địa.
