Du lịch nội địa trong bối cảnh mới - Bài 1: Nhiều cơ hội phát triển ổn định, bền vững


Xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch là hoạt động không thể thiếu đối nếu muốn đẩymạnh phát triển ngành kinh tế mũi nhọn, nhất là ở các địa phương với những điểm đến còn ít được biết đến. Famtrip là một hình thức được đánh giá là hình thức quảng bá du lịch khá hiệu quả, tiết kiệm được chi phí với du lịch nội địa.
Vào tháng 10/2022, 60 đơn vị lữ hành khu vực phía Bắc đã tiến hành khảo sát ở Quảng Ninh nhằm xây dựng tour mùa thu đông hấp dẫn du khách ở khu vực này. Sau chuyến Famtrip, các đơn vị lữ hành sẽ lên kế hoạch xây dựng tour tuyến mùa thu đông tại Quảng Ninh, chào bán các sản phẩm du lịch đặc sắc. Đặc biệt là kết nối tuyến du lịch Hạ Long và Móng Cái, Yên Tử - Móng Cái hay Yên Tử - Bình Liêu để mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị cho du khách.
Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, thời gian tới, tỉnh phát triển du lịch bốn mùa với mục tiêu làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới. Những trải nghiệm truyền thống như du thuyền, tắm biển sẽ được "nâng cấp" bằng các trải nghiệm mới như hoạt động khám phá, thể thao... Tỉnh cũng tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, sản phẩm trrải nghiệm như du lịch miền biên giới để hút khách quanh năm, không để ảnh hưởng yếu tố mùa vụ như trước. Do đó, các hoạt động Famtrip để xây dựng sản phẩm mới phù hợp hoặc làm mới các sản phẩm đã có là hoạt động cần thiết.
Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức cho các đơn vị lữ hành lớn, chuyên gia du lịch khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình. Đây là chuyến famtrip đầu tiên mà Quảng Bình chủ trì sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hơn 130 thành viên đại diện cho hiệp hội du lịch của 21 tỉnh, thành phố phía Bắc, 6 tỉnh miền Trung; hơn 30 doanh nghiệp thuộc Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã đến khảo sát các khu, điểm du lịch ở Quảng Bình.
Các thành viên đã khảo sát các khu, điểm tham quan du lịch nổi bật như Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sân golf FLC Quảng Bình, Trang trại điện gió B&T, Khu nghỉ dưỡng Blue Diamond Camp, thung lũng Hava, sông Chày-hang Tối cùng các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống…
Sau chuyến khảo sát, hình ảnh du lịch Quảng Bình được phủ sóng nhiều hơn trên các kênh thông tin. Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội đã tổ chức nhiều đoàn tàu charter đưa hơn 1.000 du khách từ Hà Nội đến với Quảng Bình. Các hiệp hội du lịch miền Bắc cũng đã góp trên 65% lượt khách đến với Quảng Bình thời gian qua…
Theo đánh giá của Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch): Famtrip (Familiarization trip), là hình thức du lịch miễn phí dành cho các hãng lữ hành, cơ quan thông tấn báo chí, đơn vị truyền thông để tới một hay nhiều điểm du lịch, đặc biệt là những điểm du lịch mới, còn ít người biết đến để khảo sát, tìm hiểu về tiềm năng du lịch, các điều kiện phát triển du lịch, từ đó có những hành động thiết thực để hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.
Song hành với hoạt động khảo sát, Famtrip thường gắn với tọa đàm trao đổi, đánh giá thực trạng, chất lượng các dịch vụ du lịch sau khảo sát thực tế. Từ đó, đoàn Famtrip giúp địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch hoàn thiện, phát triển sản phẩm, đnh hướng kế hoạch phát triển du lịch trong tương lai. Có thể nói, Famtrip là hình thức quảng bá du lịch khá hiệu quả, tiết kiệm được chi phí. Đó thực sự là cơ hội tốt cho tất cả các bên tham gia vào quá trình tổ chức và thực hiện các chương trình Famtrip.
Thực tế, việc tổ chức các đoàn Famtrip sẽ giúp các đơn vị lữ hành có cái nhìn tổng quát về điểm đến, đồng thời nắm rõ được chất lượng dịch vụ trước khi bán sản phẩm cho khách hàng. Bên cạnh đó, các chuyến đi Famtrip cũng sẽ tạo cơ hội cho các đối tác gặp gỡ, xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, bàn bạc chính sách giá, chương trình tour, thiết kế tour phù hợp giữa bên đặt ra nhu cầu và bên cung ứng dịch vụ…
Từ năm 2000, đặc biệt từ khi triển khai Chương trình Hành động Quốc gia về du lịch, Tổng cục Du lịch thường xuyên tổ chức các hoạt động khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch trên khắp các vùng, miền miền dành cho các đơn vị truyền thông, lữ hành trong và ngoài nước. Tổng cục Du lịch thường xuyên phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch. Các hoạt động này đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch.