Du lịch như 'ngồi trên lửa' mùa cao điểm tết
Trước diễn biến mới này, hàng loạt khách du lịch hủy, trả tour tết. Điều này khiến các công ty du lịch như “ngồi trên lửa”.
Hủy, trả tour vì sợ dịch phức tạp
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: Từ ngày 29-1 (18 âm lịch) đến 17-2 (mùng 5 tết), đơn vị có hơn 100 tour, tương đương với hơn 2.500 khách lưu trú hoặc tham quan tại Quảng Ninh. Hiện phần lớn du khách đều muốn hủy và hoãn tour.
“Đối với khách hàng đã đăng ký tour có hành trình tham quan ở Hạ Long khởi hành từ 29-1 trở đi, công ty chủ động liên hệ với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác thay thế hoặc hoàn bằng coupon du lịch có thời hạn đến 30-4” - bà Khanh thông tin.
Ông Thành nói: “Chúng tôi khuyến khích khách không nên hủy mà hãy đổi hành trình sang các điểm đến khác chưa có dịch, vì nếu hủy tour sẽ phải chịu phạt theo hợp đồng. Một số khách đồng ý chờ đến phút 89 (tức cận tết) nhưng nhiều khách hàng muốn hủy tour và hoàn tiền 100%”.
Lãnh đạo Công ty Du lịch Liên Bang thông tin thêm, trong đợt dịch này các hãng hàng không chưa có thông báo về việc dừng chuyến bay hay đón khách đến các địa phương chưa có dịch. Do đó, việc khách hủy tour là do tự hủy, hãng bay không hoàn tiền cọc lại cho công ty du lịch. Chính vì vậy, các đơn vị du lịch phải đi vay khắp nơi để hoàn trả tiền nhằm đảm bảo uy tín với khách hàng.
“Dịch COVID-19 khiến trong năm qua du lịch rất thê thảm, ai cũng suy nghĩ mùa tết sẽ gỡ gạc, bù đắp được phần nào. Vậy mà dịch bệnh lại giáng tiếp một đòn nặng nữa. Ở thời điểm này, các đơn vị kinh doanh du lịch như cơ thể vốn đã suy yếu đang phải truyền nước biển lại gặp trận dịch mới càng khó gượng lại hơn” - ông Thành thở dài.
Tuy vậy, tình hình tại Công ty Lữ hành Saigontourist có vẻ khả quan hơn. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Saigontourist, nêu rõ: Mùa tết năm nay, khi bán tour cho khách, công ty yêu cầu nhân viên thông tin về các chính sách hoàn, hủy tour trong điều kiện có dịch xảy ra. Vì vậy, khách rất bình tĩnh, số khách hàng liên lạc để hủy tour không nhiều.
Công ty Du lịch Liên Bang cùng chung cảnh ngộ. Ông Từ Quý Thành, Giám đốc công ty này, thông tin trong dịp tết công ty có năm đoàn khách khởi hành từ TP.HCM đi các tỉnh Đông Bắc và Tây Bắc. Hiện các đoàn khách đều muốn hủy tour vì nhận thấy tình hình dịch diễn biến phức tạp nên không dám tiếp tục đi du lịch như đã đăng ký.
Bên cạnh đó, tùy theo từng tour mà công ty có chính sách hoàn, hủy, đổi khác nhau nên khách hàng có thể chọn một hành trình khác hoặc hoãn chuyến đi chờ dịp khác…“Trước mắt, chúng tôi đang theo dõi sát tình hình và sẽ linh động giải quyết theo yêu cầu của khách hàng” - bà Trà chia sẻ.
Ngành du lịch tiếp tục gặp khó khăn trước đợt dịch mới. Trong ảnh: Du khách đón năm mới trên du thuyền tại sông Sài Gòn. Ảnh: TU
| Khó khăn vẫn phải đóng đủ thuế Hiệp hội Du lịch TP.HCM đánh giá thời gian qua, các chính sách ứng phó của Chính phủ với đại dịch đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy vẫn đang phát sinh một số bất cập, hạn chế. Cụ thể, các doanh nghiệp du lịch trong đợt dịch tháng 3-2020 được áp dụng quy định giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng sáu tháng, hiện nay vẫn phải đóng đủ, đúng thời gian. Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, do hoạt động lỗ nên cũng không áp dụng chính sách này. Đối với thuế thu nhập cá nhân cũng chưa nhận được chính sách hỗ trợ nào, vẫn phải đóng đủ và đúng thời gian. Đối với bảo hiểm xã hội, hiện Nhà nước cho giãn nộp với điều kiện phải cắt giảm trên 50% lao động, công ty nào không cắt giảm lao động thì xem như vẫn đóng bình thường. Ngoài ra, việc giảm giá điện đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn chỉ áp dụng đến hết năm 2020. Nghĩa là ở thời điểm hiện nay họ vẫn phải đóng đầy đủ… Trước những thiệt hại nặng nề bởi dịch, Hiệp hội Du lịch TP.HCM kiến nghị các ngành chức năng có chủ trương linh hoạt hơn nữa để các doanh nghiệp cầm cự vượt qua đại dịch. |
